วันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ลักษณะการดำเนินธุรกิจ

ปรัชญาการดำเนินธุรกิจของฮอนด้า



"สร้างสรรค์ยนตรกรรมสะอาดและราคายุติธรรม เพื่อความพึงพอใจของลูกค้าทั่วโลก"


เพื่อสร้างความเข้าใจว่าเหตุใดบริษัทจึงให้ความสำคัญกับลูกค้าและสังคม เหตุใดเราจึงเดินมาจนถึงจุดที่การเติบโตของธุรกิจและตัวเลขผลประกอบการคือผลพลอยได้จากการดำเนินธุรกิจอย่างจริงใจ ขอยกวัฒนธรรมองค์กรอันเป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่นของฮอนด้าที่นายโซอิชิโร ฮอนด้า ผู้ก่อตั้งบริษัทกำหนดไว้ใน พ.ศ.2491 มากล่าวถึงในที่นี้


ความเชื่อพื้นฐานของฮอนด้า ที่ได้หล่อหลอมเป็นปรัชญาการดำเนินธุรกิจของฮอนด้า ประกอบด้วย


•การเคารพความเป็นปัจเจกชน ซึ่งเชื่อว่าบุคคลทุกคนล้วนมีความแตกต่างกัน มีความเป็นอิสระและมีความคิดริเริ่มเป็นของตัวเอง


•ความยินดีสามประการ ด้วยการให้ความเคารพความเป็นปัจเจกชน ฮอนด้าเชื่อมั่นว่าบุคคลทุกคนที่เข้ามาทำงานร่วมกันหรือมีส่วนร่วมกับองค์กร ทั้งที่ได้เข้ามาสัมผัสไม่ว่าจะทางตรงหรือผ่านทางผลิตภัณฑ์ ควรได้รับการแบ่งปันความรู้สึกยินดีกับสิ่งที่ได้ประสบ ซึ่งความรู้สึกนี้จะแสดงออกในรูปของความยินดี 3 ประการ คือ


"ความยินดีที่ได้ซื้อสินค้า" หมายถึงลูกค้าควรจะมีความยินดีทุกครั้งที่ได้ซื้อผลิตภัณฑ์ของฮอนด้า



"ความยินดีที่ได้ขายสินค้า" หมายถึงพนักงานขายมีความยินดีที่ได้แนะนำสินค้าคุณภาพให้กับลูกค้า


"ความยินดีในการสร้างสรรค์" หมายถึงความยินดีของพนักงานฮอนด้าที่ได้สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์คุณภาพอันมีเทคโนโลยีที่สอดคล้องกับการดำเนินชีวิต


ฮอนด้าได้อาศัยความเชื่อพื้นฐานทั้งสองประการนี้ในการกำหนดวิสัยทัศน์ขององค์กร พ.ศ. 2553 อันประกอบด้วยแนวทางหลัก 3 ประการคือ


•"การสร้างสรรค์คุณค่าใหม่" มุ่งสร้างสรรค์คุณค่าผ่านทางผลิตภัณฑ์และการดำเนินการต่าง ๆ ให้กับลูกค้าและสังคม


•"การนำวิสัยทัศน์สากลสู่ท้องถิ่น" มุ่งสร้างรากฐานความมั่นคงขององค์กรด้วยการเข้าถึงชุมชนอย่างทั่วถึงในขณะที่ยังคงภาพลักษณ์ของบริษัทในฐานะที่เป็นองค์กรอิสระระดับโลก


•"พันธสัญญาต่อชนรุ่นหลัง" มุ่งสร้างความสมดุลต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรวมทั้งความปลอดภัยในระดับชุมชนและระดับโลกเพื่อปัจจุบันและคนรุ่นต่อไป


จากรากฐานวัฒนธรรมองค์กรที่หล่อหลอมพื้นฐานความคิดและวิสัยทัศน์เข้าด้วยกันนี้ ฮอนด้าจึงเชื่อมั่นว่าคุณค่าจากการเป็นองค์กรที่ดีของสังคมโลกนั้นสามารถวัดได้จากความมุ่งมั่นที่จะพัฒนา ผลิต และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของฮอนด้า ตลอดจนการมุ่งส่งเสริมการใช้งานอย่างปลอดภัย ระบบการจัดการผลิตภัณฑ์ซึ่งจะมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมโลก และเหนือสิ่งอื่นใดพันธสัญญาที่ได้ให้ไว้ต่อสาธารณชนโลกเพื่อปัจจุบัน และคนรุ่นต่อไป


ทั้งนี้ เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใจรายละเอียดต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้น เว็บไซต์นี้จึงได้แบ่งออกเป็น 4 ส่วน สองส่วนแรกเกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย กล่าวถึงความรับผิดชอบขององค์กรต่อลูกค้าและสังคมอันเกี่ยวเนื่องมาจากผลิตภัณฑ์ของฮอนด้า ส่วนที่สามและสี่จะกล่าวถึงกิจกรรมเพื่อการศึกษาและกิจกรรมเพื่อสังคม เสริมรายละเอียดให้ท่านได้รับทราบและเข้าใจถึงความพยายามของฮอนด้าในการทำให้เมืองของเราสดใสและน่าอยู่มากยิ่งขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น