วันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2553

กลยุทธ์การตลาดและการสื่อสารการตลาดในระดับโลก (Global brand communication)

วิธีการทำตลาดฮอนด้ายังคงเน้น เรื่องของ Target Marketing RelationMarketing เป็นหลัก โดยมีกิจกรรม 3 อย่าง คือ Music, Sport และ LifestyleMarketing เป็นเครื่องมือหลักเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย



ฮอนด้ามองที่กลุ่มเป้าหมายเป็นหลักจึงจัดกิจกรรมแตกต่างกันไปครบทุกกลุ่มลูกค้าอย่างช่วงฟุตบอลโลกฮอนด้าได้ออกแคมเปญ “เกาะติดทีมชาติอังกฤษลุ้นโชคทุกรอบกับ สกู๊ปปี้ ไอ” ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากคูปองที่ส่งมาร่วมสนุกในแคมเปญนี้เยอะมากกว่า 1.5 ล้านใบอาจเป็นเพราะของรางวัลที่นำเสนอมูลค่ารวมกว่า 7 ล้านบาทรวมทั้งการผลักดันของผู้จำหน่าย ทำให้เราได้รับชิ้นส่วนมากมายขนาดนี้แต่สิ่งที่ฮอนด้าถือว่าประสบความสำเร็จที่สุด คือจำนวนคนที่เราสามารถดึงเข้าไปในร้านผู้จำหน่ายได้ด้วยเป็นการสร้างโอกาสขายให้ดีลเลอร์


Music Marketing เราก็ให้ความสำคัญล่าสุดเมื่อสิ้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาฮอนด้าได้จัดกิจกรรมเทศกาลดนตรีริมทะเลชายหาดชะอำ “Honda Scoopy i Reggaeon the Rock “ ครั้งที่ 2ซึ่งเป็นการส่งมอบความสุขให้ทั้งผู้ใช้รถฮอนด้าและประชาชนผู้สนใจทั่วไปงานนี้ประสบความสำเร็จเช่นกันได้รับการตอบรับสูงและมากกว่าปีที่แล้วเกือบสามเท่าตัวหรือมีผู้มาชมคอนเสิร์ตปีนี้กว่า 3 แสนคันทำให้เกิดการกระจายรายได้ลงพื้นที่ช่วงดังกล่าวกว่า 150 ล้านบาทนอกจากนี้ก็จะมีกิจกรรมอีกหลากหลายตลอดทั้งปี อย่างเช่น “สกู๊ปปี้ดี-เดย์” ที่จัดได้ต่อเนื่องตลอดทั้งปี


ฮอนด้าจะไม่หยุดในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ สู่ตลาดดังจะเห็นได้จากการเปลี่ยนสายการผลิตรถทุกรุ่นของฮอนด้าให้เป็นระบบหัวฉีดPGM-FI เมื่อต้นปีที่ผ่านมาและในช่วงปลายปีนี้ฮอนด้าจะมีรถสปอร์ตออกวางจำหน่ายซึ่งจะเป็นการผลิตและส่งออกไปทั่วโลก เหมือนกับฮอนด้ารุ่น PC-Xที่ผลิตและเปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทยส่วนบิ๊กไบค์ฮอนด้ากำลังอยู่ในช่วงพิจารณาถึงความเหมาะสมน่าจะมีความชัดเจนในต้นปีหน้า

ฮอนด้ามุ่งเป็นองค์กรธุรกิจที่เปิดเผยและโปร่งใสอย่างสมบูรณ์แบบ



การกำกับดูแลกิจการที่ดี คือ หนึ่งในแนวทางการบริหารจัดการที่ฮอนด้าให้ความสำคัญสูงสุด ได้มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องเพื่อสอดคล้องกับปรัชญาการทำธุรกิจขั้นพื้นฐานของบริษัท ทั้งนี้เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาคมโลก อันได้แก่ลูกค้า ผู้ถือหุ้น และนักลงทุน โดยเป็นการ สนับสนุนให้ฮอนด้าเป็นบริษัทที่ได้รับการยอมรับและชื่นชอบของสังคม


ฮอนด้าแต่งตั้งกรรมการอิสระและกรรมการตรวจสอบอิสระ เพื่อให้การกำกับดูแลการบริหารจัดการมีประสิทธิภาพตรงตามเป้าหมาย นอกจากนี้ ฮอนด้ายังได้จัดตั้งสำนักปฏิบัติการ ซึ่งมีหน้าที่ควบคุมดูแลการบริหารธุรกิจในแต่ละภูมิภาค และสนับสนุนการทำงานของคณะกรรมการบริษัทให้มีประสิทธิภาพรวดเร็วสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ตลอดจนสามารถตัดสินใจได้อย่างรวดเร็วและทันต่อสถานการณ์


ฮอนด้าได้ดำเนินการปรับโครงสร้างองค์กร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายหลักของบริษัท โดยได้แต่งตั้งผู้จัดการทั่วไป ซึ่งมาจากกรรมการบริษัทหรือรองกรรมการผู้จัดการด้านปฏิบัติการเพื่อดูแลสำนักบริหาร หน่วยธุรกิจ และหน่วยปฏิบัติการต่างๆ ทั้งยังจัดตั้งสภาบริหาร ซึ่งมีหน้าที่ดูแลการบริหารของธุรกิจฮอนด้าทั่ว ซึ่งรับผิดชอบการบริหารจัดการที่สำคัญของแต่ละภูมิภาค รวมถึงจัดทำระบบการบริหารงานที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้บริษัทสามารถตัดสินใจได้อย่างฉับไว และตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว การควบคุมภายในองค์กร ได้กำหนดให้ทุกแผนกและส่วนธุรกิจต้องยึดถือและปฏิบัติตามมาตรการบริหารความเสี่ยง โดยมีสำนักตรวจสอบทำหน้าที่ควบคุมและตรวจสอบและประเมินการดำเนินงานอย่างเคร่งครัด


ฮอนด้าจัดทำรายงานผลประกอบการและการบริหารงานประจำไตรมาส เพื่อเสริมสร้างความเชื่อถือและไว้วางใจให้แก่ผู้ถือหุ้นและชุมชนที่บริษัทเข้าไปดำเนินธุรกิจ ตอกย้ำปณิธานของบริษัทที่มุ่งเป็นองค์กรธุรกิจที่เปิดเผยและโปร่งใส ภายใต้การบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ



1 ความคิดเห็น:

  1. ลูกค้าได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์โควิค19ช่วยอะไรได้บ้าง

    ตอบลบ